Những bài học khởi nghiệp từ Trung Nguyên
Không
phải ngẫu nhiên mà Trung Nguyên trở thành một trong những thương hiệu được
người Việt ưa thích nhất theo khảo sát B& Company Việt Nam và Nikkei BP
Consultancy. Nếu thống kê các thông tin báo chí cũng như theo dõi từng bước đi
của họ, có thể khách quan công nhận rằng Trung Nguyên là một trong rất ít
thương hiệu Việt Nam tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc cho người tiêu dùng.
Trong một
bài viết trên tạp chí nổi tiếng Financial Times vào cuối năm
2011, Giáo sư Morgen Witzel của trường đại học kinh doanh nổi tiếng Exeter tại
Anh Quốc có nhận xét rằng: “Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng, người Việt
có thể sản xuất được những loại cà phê sành điệu, chất lượng cao và giá cả hợp
lý. Thế là vào những năm 1990, nhãn hiệu Trung Nguyên ra đời với một nhà máy và
một chuỗi quán cà phê. Đưa ngành cà phê Việt Nam vượt ra khỏi mặc cảm là cà phê
chất lượng thấp, giá rẻ”.
Quá trình
phát triển của thương hiệu Trung Nguyên đã gợi ý nhiều bài học về khởi nghiệp,
trong đó tiêu biểu là 3 bài học thú vị sau:
Nghĩ lớn
và dũng cảm theo đuổi con đường mới
Xây dựng
một thương hiệu cao cấp trong thị trường đang phát triển dường như là một sự
trái ngược. Nhưng Trung Nguyên đã làm được việc này.
Vào những
năm 90, tại thị trường đang phát triển của Việt Nam, thu nhập bình quân đầu
người mới chỉ 250 USD (số thống kê vào năm 2011 là 1.200 USD), nhưng Trung
Nguyên đã chọn chiến lược phát triển thương hiệu cao cấp với mong muốn thu hút
thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Để làm
được điều này, trước tiên Trung Nguyên cần phải thuyết phục người tiêu dùng nội
địa sử dụng sản phẩm cao cấp, cũng như thuyết phục thị trường quốc tế rằng Việt
Nam có thể sản xuất những loại cà phê cao cấp và chất lượng không thua kém “các
tay chơi lớn”.
Làm thế
nào để chinh phục thị trường với một hệ thống phân phối nội địa kém hiệu quả
như lúc bấy giờ? Ông chủ hãng cà phê lúc ấy đã có câu trả lời, thiết lập một hệ
thống quán cà phê có kiểu mẫu một phần tương tự như Starbucks, nơi có thể giới
thiệu và bán cà phê cho người tiêu dùng.
Kế hoạch
xây dựng thương hiệu cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Cạnh tranh trực tiếp với
các nhãn hiệu đa quốc gia như Nescafe, và định vị nhãn hiệu như một phần văn
hóa truyền thống của Việt Nam.
Ngày nay,
có rất nhiều quán cà phê sành điệu tại thị trường Việt Nam, nhưng ai cũng nhớ
hình ảnh người tiên phong này.
Chọn đối
thủ lớn và cam kết ganh đua
Rất nhiều
doanh nhân trẻ khi khởi nghiệp đặt ra những mục tiêu khiêm tốn cho chính mình
và doanh nghiệp. Điều đó cũng tốt, vì những mục tiêu khả thi sẽ giúp doanh
nghiệp mới bảo toàn vốn và phát triển một cách an toàn.
Điều đặc
biệt có thể thấy từ Trung Nguyên là luôn chọn những đối thủ lớn hơn mình rất
nhiều để tuyên bố cạnh tranh, như Nescafe, Vinacafe. Và kết quả là thị trường cà
phê hòa tan Việt Nam được chia thành thế chân vạc rõ rệt. “Cuộc chiến” cũng
đang diễn tiến thú vị và bất phân thắng bại.
Michael
Dell, người sáng lập tập đoàn Dell từng phát biểu: ”Khi chọn đối thủ lớn, tuyên
bố cạnh tranh với lòng tự trọng sẽ giúp bạn luôn suy tư và tìm ra chiến lược
tối ưu”.
Khác
biệt, ẩn dụ và lòng trung thành
Nếu bạn
hỏi "Thương hiệu cà phê nào gắn liền với hai chữ “khác biệt”?", câu
trả lời dễ dàng nhận được là "Trung Nguyên".
Trung
Nguyên đã thành công khi đưa giá trị và văn hóa quốc gia vào sản phẩm, vào
thương hiệu, đã thật sự thu hút tầng lớp trung lưu, và thay đổi thị trường cà
phê Việt Nam.
Khác với
nhiều thương hiệu khác chỉ xoay quanh chiến lược tạo cảm xúc hằng ngày cho
người tiêu dùng. Trung Nguyên đưa vào thương hiệu những cảm xúc trách nhiệm xã
hội, trách nhiệm quốc gia một cách đậm nét như một lời cam kết và luôn tạo nên
tính thời sự cho thị trường.
Những
thông tin liên quan Trung Nguyên luôn được người tiêu dùng chú ý và truyền
miệng một cách rất nhanh chóng. Xét ở nhiều góc độ khác nhau, điều này cho thấy
thương hiệu Trung Nguyên có ý nghĩa với rất nhiều người.
Guy
Kawasaki, đã viết trong cuốn sách nổi tiếng có tựa đề “Khởi nghiệp” rằng: “Rất
nhiều người khi lập ra công ty thì nghĩ ngay đến lợi nhuận, họ sẽ đạt được điều
đó nhưng chỉ sẽ là lợi nhuận ngắn hạn. Hãy tạo ý nghĩa cho công ty bạn, ý nghĩa
với chính bạn và với người tiêu dùng. Ý nghĩa ở đây không nói đến tiền,
quyền lực hay uy tín. Đó cũng không phải là tạo ra một nơi làm việc tốt đẹp. Mà
là tạo ra một mục tiêu, một động lực, một hình ảnh mà chính bản thân mình, cộng
sự của mình, cũng như khách hàng của mình cùng có cảm xúc, cùng ủng hộ, cùng
xây dựng. Điều đó sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và chiến thắng. Khi
khách hàng và tất cả các bên liên quan khác cùng tập trung xung quanh doanh
nghiệp như một “đội thập tự chinh”, bạn có thể đánh bật nhiều đối thủ ra khỏi
thị trường, đây là lợi nhuận to lớn và dài hạn”.
Trích từ trang web Trung Nguyên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét