Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Khởi nghiệp - Dấn thân và Sống trọn đam mê.

Chủ đề:

Khởi nghiệp kinh doanh! khi bạn nghe qua 4 chữ như vậy thì cảm thấy nó có vẻ dễ dàng, dễ dàng nói ra và viết tròn trịa bốn chữ đó. Thế nhưng từ lời nói đến hành động là cả một quá trình mà bạn phải đấu tranh để vượt qua rất nhiều thứ, trong đó có một vấn đề quan trọng nhất theo ý kiến của tôi đó là nỗi sợ hãi của bản thân. 
Chúng ta sợ thất bại, sợ trắng tay, sợ mất thời gian, sợ phải đánh đổi nhiều thứ và sau khi nỗi sợ hãi của chúng ta đủ lớn cộng thêm sức ỳ của bản thân chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người muốn khỏi nghiệp không thể triển khai được ý tưởng kinh doanh của mình, cho dù trước đó họ đã rất ấp ủ ý tưởng kinh doanh của mình. bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, trong đầu bạn hình dung ra con đường đi thật tuyệt cho doanh nhiệp công ty của mình nhưng rồi thì sao!? Chẳng phải bạn đã phải từ bỏ đi ý tưởng hoặc trì hoãn nó vì lý do này hay lý do kia. Nhưng một điều mà bạn phải tự nhận thấy rằng việc bạn đang ở trong một cái vỏ bao bọc quá an toàn và bạn sợ phải tự phá vỡ cái vỏ an toàn đó! 


Có lần tôi tham gia một lớp học khởi nghiệp và được nghe chia sẻ của nhiều anh chị khi bắt tay khởi sự kinh doanh. Trong đó tôi có ấn tượng một chia sẻ nghe có vẻ hài hước và có khuynh hướng tiêu cực nhưng lại cho ta một góc nhìn khá hay về việc dám dấn thân khởi nghiệp. Khi được hỏi lý do và động lực nào khiến bạn quyết định công việc kinh doanh của mình thì có người đã chia sẻ: Do thất nghiệp không kiếm được việc làm nên tự kinh doanh. Nghe qua thì có vẻ hơi tiêu cực nhưng biết đâu nếu anh ta có công việc ổn định thu nhập khá chút thì chắc gì anh ấy đã có được sự nghiệp cho riêng mình như ngày hôm nay.


Cũng có nhiều người bạn của tôi từng trò chuyện với tôi rằng: mình có ý tưởng kinh doanh và muốn thành lập công ty nhưng sẽ đi làm, sau này có kinh nghiệm và chút vốn sẽ đầu tư kinh doanh. Đúng, chúng ta sẽ tạo dựng được sự nghiệp của riêng mình, thậm chí sẽ tốt hơn sau khi đã đi làm có kinh nghiệm thực tế, có nhiều mối quan hệ, hiểu biết môi trường công ty, cách điều hành quản lý, hiểu rõ thị trường và ít ra lúc đó chúng ta cũng đã có chút vốn hậu thuẫn. Điều nãy cũng sẽ rất tốt và cũng là một hướng khởi nghiệp rất hay, đã có nhiều người thành công khi đi theo hướng này. Nhưng một điều chúng ta cần lưu ý đó là việc chúng ta phải kiên trì đến cùng ý tưởng kinh doanh của mình. Và cũng phải nhìn nhận một thực tế đó là sau khi có công việc ổn định, lương cao, bạn có gia đình hạnh phúc như vậy liệu bạn có dám đánh đổi để đưa ra quyết định khởi sự công việc kinh doanh của mình đã ấp ủ bấy lâu.
Đối với những bạn trẻ như mình khi mà đang ở độ tuổi xông xáo nhất, năng động nhất và đặc biệt bạn không phải vướng bận điều gì, bạn không phải mang gánh nặng lo cơm áo gạo tiền cho gia đình, không phải hằng ngày lo tiền đâu mua sữa cho con thì bạn còn sợ mất gì nữa! Nếu bạn thực sự có niềm đam mê kinh doanh, muốn làm một cái gì đó cho riêng mình. Bạn không muốn sau này phải nói hai từ "giá như.." và hối tiếc khi không còn đủ sức lực để thực hiện ý tưởng ấp ủ của mình thì bạn ơi hay nói với chính mình rằng: "tôi làm và tôi sẽ chịu trách nhiệm trước những gì tôi đã chọn" Hãy dấn thân và sống trọn cho đam mê của mình.!

Tác giả: Blogger Nguyễn Văn Vũ - Khởi nghiệp từ Blog.

6 nhận xét:

  1. Mong nhận được đóng góp của anh em để cải thiện site tốt hơn! thank mọi người đã ghé thăm site của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Viết sai chính tả kìa em iu. I like it .... Chị tơ` râm

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài Vũ viết mà cứ ngỡ là đang gửi cho mình...........hihi, chắc "cùng cảnh ngộ", thanks Vũ nhìu nha! Mình luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của bạn trong tương lai!

    Trả lờiXóa
  5. Rất vui được kết bạn với Vũ, bài viết rất hay.

    Trả lờiXóa