Nhiều chủ shop thu về hàng chục triệu đồng, thậm chí có trường
hợp kiếm tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ các nguyên liệu đơn giản như vải
nỉ, vải dạ và giấy...
> Sinh viên 'ngoại đạo' làm kinh tế
> Sinh viên 'ngoại đạo' làm kinh tế
Trần Anh Dũng, sinh viên
năm thứ 3 Đại học Ngoại Thương, một trong những người sáng lập 4handy và Bánh
đa shop chia sẻ, nhờ bán hàng handmade, tổng doanh thu của 2 shop mỗi tháng lên
tới cả trăm triệu đồng. Công ty của Dũng không tập trung vào sáng tạo các sản
phẩm handmade làm sẵn mà sản xuất những bộ kit bao gồm vải dạ, các dụng cụ và
hướng dẫn để tạo ra một sản phẩm handmade. Shop có đội chuyên môn chỉ 2 - 3
người có nhiệm vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm mẫu và nhóm đã sáng tạo khoảng
200 bộ kit hướng dẫn làm các sản phẩm từ móc khóa, bánh ga tô bằng vải dạ cho
đến thiệp giấy.
Với doanh thu khiêm tốn
hơn, khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng, I-karo, một shop gồm 8 nhân viên với
3 cửa hàng tại Hà Nội lại có cách kinh doanh khác. I-karo shop không sản xuất
các bộ kit hàng loạt mà làm các sản phẩm handmade theo yêu cầu của khách hàng.
Điều đặc biệt trong phương thức kinh doanh của shop này là làm ra sản phẩm
“xinh y chang” với tưởng tượng của người đặt.
Zonnyshop lại là cửa hàng
chỉ kinh doanh online, với 6 nhân viên, chuyên buôn bán các sản phẩm từ len.
Mới thành lập 4 tháng, mỗi ngày shop nhận trung bình 10 - 20 đơn đặt hàng. Anh
Nguyễn Văn Chung, chủ Zonnyshop tiết lộ: "Có những đợt, shop nhận order
của các diễn đàn từ 100 đến 200 sản phẩm". Với mỗi sản phẩm có giá trung
bình là 40.000-50.000 đồng, cửa hàng có thể thu được trung bình 4-10 triệu mỗi
tháng, một con số không nhỏ đối với cửa hàng online mới thành lập.
Tuy nhiên, để kinh doanh
handmade có lãi như vậy, chủ cửa hàng cũng phải trả những giá không nhỏ. Vào
những ngày đầu, 4handy đã từng thu hồi hàng nghìn sản phẩm do không nắm bắt
được thị trường kinh doanh, đánh giá không đúng nhu cầu khách hàng. Trần Anh
Dũng, ông chủ 9X tâm sự: “Cho tới bây giờ, tôi tưởng như shop đã kinh doanh ổn
định, nhưng mọi mục tiêu đều có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào. Những kế hoạch
vạch ra cho một năm có thể không trụ nổi trong vòng một tháng vì thị hiếu khách
hàng thay đổi liên tục”.
Chủ shop I-karo, Nguyễn
Thùy Linh nhìn nhận, hiện handmade đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới
trẻ. Càng ngày càng có nhiều cá nhân và các shop online bán nguyên liệu cũng
như các sản phẩm handmade. Cửa hàng kinh doanh handmade để thành công phải
nghiên cứu và cập nhật thường xuyên nhu cầu khách hàng.
Còn Trần Anh Dũng cho rằng
có 3 nhóm khách hàng sử dụng các sản phẩm handmade. Nhóm một là những người
thích mua những sản phẩm handmade làm sẵn, nhóm 2 là những người mua bộ kit về
làm theo hướng dẫn. Nhóm còn lại là những người chỉ mua nguyên liệu, tự thiết
kế sản phẩm.
Để thành công, các shop
không chỉ bán các sản phẩm phục vụ cả 3 nhóm khách hàng mà còn tổ chức các lớp
học dạy làm đồ handmade. I-karo còn tạo thiết lập mô hình café handmade, tạo ra
một không gian để các tín đồ handmade có thể thoải mái chia sẻ sở thích: vừa
uống café, vừa mua, vửa làm, vừa học handmade tại chỗ. Một số cửa hàng còn phải
bỏ ra rất nhiều công sức để phát các survey ở các trường học, lập các survey
online để tìm hiểu thói quen mua hàng của giới trẻ.
“Handmade là một xu hướng
tất yếu với hai giá trị to lớn của nó là tiết kiệm chi phí và tạo ra giá trị
của sản phẩm" - Dũng chia sẻ. Đó là một trong những lí do mà các shop
thành công và lấy lại vốn trong một thời gian ngắn.
Hảo Linh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét